Đối thoại đa chiều về phát triển thủy điện ở miền Trung

Thủy điện sông Tranh 2

Thủy điện sông Tranh 2

Ngày 3/10, hội thảo "Thủy điện miền Trung và sự tham gia của người dân" đã diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Hội thảo do Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển xã hội phối hợp với Trung tâm Khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức. 

Trong gần 2 thập kỷ qua, miền Trung là khu vực có tốc độ phát triển rất nhanh về thủy điện. Bên cạnh những đóng góp lớn cho nguồn năng lượng quốc gia, việc các nhà máy thủy điện được xây dựng cũng đang tác động không nhỏ đến một bộ phận dân cư trong vùng và việc chất lượng của đập thủy điện đang là mối quan tâm lớn. 

Tại hội thảo, các đại biểu, người dân bị ảnh hưởng của các dự án thủy điện và các nhà đầu tư thủy điện đã đưa ra các ý kiến về những thay đổi về môi trường sinh thái, về các hoạt động sản xuất của người dân khi nhà máy thủy điện được đầu tư xây dựng và những đóng góp của nhà máy thủy điện cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 

Những tham luận tại hội thảo đã tạo ra một cuộc đối thoại đa chiều đối với vấn đề phát triển thủy điện ở lưu vực sông các tỉnh miền Trung, qua đó giúp các bên liên quan gồm các nhà đầu tư, các nhà làm chính sách thấy rõ hơn trách nhiệm giúp đỡ về sinh kế và đảm bảo các điều kiện thiết yếu về cơ sở hạ tầng cho những cộng đồng dân cư bị di dời đến nơi ở mới để nhường đất cho việc xây dựng nhà máy thủy điện. 

Hội thảo cũng đưa ra những giải pháp giúp chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và người dân trong vùng dự án tăng cường "tiếng nói" vào quá trình phê duyệt các dự án thủy điện./.

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn