HỘI THẢO GÓP Ý SỔ TAY ÁP DỤNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI TỐ CÁO

Ngày 14/8/2015, Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo (RDPR) phối hợp với Phòng tư pháp huyện Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Góp ý sổ tay áp dụng thực hiện pháp luật về khiếu nại tố cáo ”. Hội thảo được tổ chức tại hội trường UBND huyện Quảng Ninh với sự tham gia của 22 đại biểu đến từ ban ngành các cấp.
Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách pháp luật nói chung và luật khiếu nại, tố cáo nói riêng. Trong khuôn khổ dự án “ Tăng cường sự tham gia của người dân trong REDD+ và chính sách lâm nghiệp” do Tổ chức Hướng tới minh bạch (Towards Transparency) tài trợ, Quỹ Phát triển nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh (RDPR) đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Quảng Ninh để biên soạn cuốn Sổ tay hướng dẫn áp dụng luật khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực lâm nghiệp và đất lâm nghiệp. Nhằm hoàn thiện cuốn sổ tay áp dụng phù hợp và hiệu quả cho tuyên truyền viên cơ sở và cho người dân tại địa phương, RDPR và Phòng Tư pháp huyện Quảng Ninh phối hợp với tổ chức Hội thảo “Góp ý sổ tay hướng dẫn áp dụng luật khiếu nại, tố cáo”.
 

Toàn cảnh hội thảo
Hội nghị có sự tham gia của 22 đại biểu là đại diện các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh gồm Sở Tư pháp; Sở NN và PTNT tỉnh Quảng bình, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, UBND, UBMTTQ huyện Quảng Ninh và 2 xã Trường Sơn, xã Trường Xuân. Mục tiêu của hội thảo đó là: chia sẻ sổ tay hướng dẫn áp dụng thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tham vấn ý kiến của đại diện các ban ngành liên quan để hoàn thiện cuốn sổ tay.

Phát biểu tại hội thảo, tất cả các ý kiến của đại biểu đều cho rằng việc xây dựng sổ tay hướng dẫn pháp luật về khiếu nại tố cáo là một việc làm cần thiết để giúp cho người dân được tiếp cận và hiểu biết về pháp luật. Trong điều kiện tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn có những diễn biến phức tạp tại huyện Quảng Ninh, nhất là ở các lĩnh vực về quản lý đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, lâm nghiệp…việc biên soạn pháp luật về khiếu nại, tố cáo dưới dạng sổ tay ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp cho người dân áp dụng đúng quy trình, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của luật. Kết thúc hội nghị đã có 15 ý kiến đóng góp của đại biểu cho tài liệu sổ tay về cả tiêu đề, hình thức trình bày và nội dung. Thay mặt ban soạn thảo, bà Lê Thị Thu Hà, phó trưởng phòng tư pháp đã ghi nhận ý kiến đóng góp để tiếp tục điều chỉnh bổ sung và hoàn thiện cuốn sổ tay này.

Sau hội thảo này, RDPR tiếp tục tổ chức tham vấn ý kiến của người dân tại 2 xã Trường Sơn và Trường Xuân để nhằm biên soạn hoàn thiện tài liệu sổ tay và đưa vào phổ biến, tuyên truyền cho người dân.

Tác giả bài viết: BBT RDPR