Hội thảo “ Hỗ trợ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất rừng cho đồng bào nghèo dân tộc Vân Kiều tại huyện Quảng Ninh”

.

.

Dự án “ Hỗ trợ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất rừng cho đồng bào nghèo dân tộc Vân Kiều tại huyện Quảng Ninh” do Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo (RDPR) thực hiện với sự tài trợ của tổ chức ICCO giai đoạn 2012-2015. Dự án được thực hiện tại 2 xã Trường Xuân và Trường Sơn với mục tiêu nhằm tăng cường quyền tiếp cận nguồn tài nguyên đất rừng và giảm nghèo bền vững cho người dân tộc thiểu số tại huyện Quảng Ninh.
Sau 3 năm thực hiện, ngày 15 tháng 9 năm 2015, tại Hội trường UBND huyện Quảng Ninh Quỹ PTNT và Giảm nghèo đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án. Mục tiêu hội thảo nhằm: 1) Chia sẻ kết quả thục hiện dự án 2) Rút ra các bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác hỗ trợ giao đất giao rừng cho người dân.
 

Toàn cảnh hội thảo

Dự án Hỗ trợ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất rừng cho đồng bào nghèo dân tộc Vân Kiều tại huyện Quảng Ninh qua 3 năm thực hiện nhìn chung đã đạt được các mục tiêu dự án. Cụ thể dự án đã nâng cao năng lực cộng đồng về chính sách giao đất giao rừng thông qua hỗ trợ củng cố và duy trì hoạt động của mạng lưới NDNC, tổ chức các khóa tập huấn, tham quan,..Dự án cũng đã tổ chức vận động chính sách thông qua các nghiên cứu, hội thảo, hỗ trợ rà soát và đo đạc xác định ranh giới, hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất và hoạt động báo chí truyền thông. Kết quả đã hỗ trợ rà soát 315.22 ha đất rừng cho 61 hộ dân tại xã Trường Xuân, thúc đẩy quá trình xây dựng phương án và cấp sổ đỏ đất rừng sản xuất cho 263 hộ dân với diện tích 694.6 ha tại 8 bản của 2 xã, trong đó có 265 hộ Vân Kiều, chiếm 96.4%.

Đồng thời, dự án hỗ trợ quy hoạch quy mô hộ và xây dựng 7 mô hình sử dụng đất bền vững, và xây dựng hệ thống hỗ trợ phát triển lâm nghiệp địa phương thông qua  hoạt động cho vay vốn và tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng vườn ươm.

Các báo cáo tham luận của đại diện chính quyền  2 xã Trường Xuân và Trường Sơn cũng đánh giá cao sự hỗ trợ phối hợp của dự án thời gian qua cũng như những kết quả đã đạt được của dự án trong công tác giao đất giao rừng, đặc biệt cho đối tượng người nghèo dân tộc thiểu số.

Đại diện UBND huyện Quảng Ninh- ông Nguyễn Ngọc Thụ - Phó CT UBND huyện cũng đã đánh giá cao tính thiết thực, hiệu quả của dự án đã tạo điều kiện tiền đề cho các chương trình dự án về giao đất giao rừng của huyện thực hiện trong thời gian tới. 

Tác giả bài viết: BBT RDPR