Hội thảo – tập huấn Phương pháp Vận động chính sách hiệu quả

Ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2012, Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh(RDPR) đã tổ chức một cuộc hội thảo về phương pháp vận động chính sách hiệu quả tại Nhà khách Thanh niên – Thành phố Đồng Hới.
Cuộc hội thảo –tập huấn có 25 người tham gia, trong đó có 10 người dân tộc thiểu số là nông dân nòng cốt đến từ 2 xã miền núi Trường Sơn và Trường Xuân huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nông dân nòng cốt đến từ xã Thượng Nhật huyện Nam Đông- Thừa thiên- Huế và đại diện từ các tổ chức gồm Viện tư vấn phát triển (CODE), Trung tâm tư vấn quản lý bền vững tài nguyên và phát triển văn hoá cộng đồng Đông Nam Á (CIRUM) và Trung tâm phát triển nông thôn miền Trung - Đại học nông lâm Huế (CRD), Trung tâm Nghiên cứu bản địa (CIRD), cùng lãnh đạo và cán bộ của RDPR.

Mục tiêu của cuộc hội thảo – tập huấn là tăng cường nâng cao năng lực của tham dự viên về phương pháp vận động chính sách hiệu quả đã được áp dụng tại địa phương, đồng thời các tham dự viên có khả năng xây dựng kế hoạch vận động chính sách trong thời gian tiếp theo tại địa phương mình.

Toàn cảnh khóa hội thảo-tập huấn


Tại hội thảo, ông Phạm Quang Tú- Phó viện trưởng Viện CODE cũng là xúc tác viên của hội thảo đã trình bày một số kiến thức cơ bản về Vận động chính sách( VĐCS) như  các khái niệm, các công cụ, quy trình, các điều kiện cần thiết cho VĐCS hiệu quả, cũng như vai trò quan trọng của mạng lưới và truyền thông trong VĐCS. Cuộc hội thảo – tập huấn cũng nhận được sự chia sẻ quan tâm của các tham dự viên với 7 bài tham luận của của các nông dân nòng cốt tai 2 xã i Trường Sơn và Trường Xuân về VĐCS giao đất giao rừng đã áp dụng tại 2 xã, kinh nghiệm tiếp cận chính sách rà soát đất đai và giao đất giao rừng của Viện CODE,  kinh nghiệm về VĐCS giao đất giao rừng tại Đô Lương, Minh Sơn, Hữu Lũng của CIRUM và kinh nghiệm VĐCS về việc giao rừng cộng đồng tại Nam Đông của CRD. Các bài chia sẻ tập trung vào các vấn đề cấp thiết của các địa phương về việc rà soát thu hồi đất giao lại cho dân từ các lâm trường và vấn đề giao rừng cộng đồng hiệu quả. Tại cuộc hội thảo này, các tham dự viên cũng có cơ hội được thảo luận, góp ý  và tham gia xây dựng kế hoạch VĐCS cho 2 trường hợp thực tế của 2 xã Trường Sơn và Trường Xuân trong thời gian tới.

Các nhóm đang thảo luận xây dựng kế hoạch vận động chính sách tại 2 xã thực tế.


Cuộc hội thảo – tập huấn đã mang lại cho các tham dự viên những kiến thức bổ ích cũng như kinh nghiệm thực tế về Vận động chính sách để có thể vận dụng vào công việc tại địa phương.

Tác giả bài viết: BBT_RDPR