Tổ chức ICCO tổ chức khóa tập huấn Thị trường cho Người nghèo (M4P)

Tổ chức ICCO tổ chức khóa tập huấn Thị trường cho Người nghèo (M4P)
Tại Đà Nẵng, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 7 năm 2014, Tổ chức ICCO Hà Lan đã tổ chức khóa tập huấn “Thị trường cho người nghèo” (Market for the Poor - M4P) cho các đối tác tạị Việt Nam. Khóa tập huấn có 30 người tham gia là lãnh đạo, cán bộ và đại diện các tổ chức. Về phía RDPR có sự tham gia của ông Phạm Mậu Tài (Giám đốc) và ông Bùi Minh Anh (Cán bộ dự án). Giảng viên của khóa học là hai chuyên gia đến từ Hà Lan và Philippin.
 Với sứ mệnh của ICCO là đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân và bảo vệ nhân phẩm của con người, việc nâng cao vị thế của người nghèo trong cơ cấu thị trường để cải thiện đời sống cho người nghèo là chiến lược của ICCO đang hướng đến. Chính vì thế, thông qua khóa tập huấn nhằm giới thiệu về M4P, một phương pháp tiếp cận tạo ra sự ảnh hưởng có tính hệ thống nhằm thay đổi hệ thống kinh tế theo hướng tích cực để giúp người nghèo thoát nghèo. Khóa tập huấn cũng đã giới thiệu về chuỗi giá trị (Value Chain); Lập kế hoạch giám sát và đánh giá (PME); Chuỗi kết quả (Result Chain); Ủy ban tài trợ phát triển doanh nghiệp (DCED).
 

Giảng viên đang giải đáp các thắc mắc của các học viên
 
Nhằm giúp các học viên hiểu rõ nội dung của bài học, chương trình khóa tập huấn bao gồm phần đi hiện trường. Các học viên được chia thành ba nhóm 3 đi hiện trường tìm hiểu về 3 chuỗi giá trị: Chuỗi giá trị mây (Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng); Chuỗi giá trị mắm (Nam Ô, Hòa Hiệp, Liên Chiểu, Đà Nẵng); Chuỗi giá trị cói (Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam). Tuy thời gian ngắn với một buổi đi thực tế nhưng cho thấy hiệu quả tốt, các học viên tham gia và áp dụng nhanh các kiến thức đã học và có phần báo cáo trình bày khá chi tiết.
 

Đi thực địa: Học viên tìm hiểu về nghề làm nước Mắm
 tại Nam Ô, Hòa Hiệp, Liên Chiểu, Đà Nẵng

Ông Phạm Mậu Tài giám đốc RDPR chia sẻ tại buổi tổng kết khóa tập huấn rằng bản thân rất ấn tượng phần nội dung chuỗi giá trị (Value Chain) và M4P về cách thức tiếp cận nhằm thay đổi mang tính hệ thống. Ông cho rằng đây là nội dung rất quan trọng vì nó giúp các đối tác của ICCO có cái nhìn tổng quan về việc tiếp cận thị trường của người nghèo và các nhân tố tác động đến nó, và việc thay đổi hệ thống giúp hiệu quả mà các dự án mang lại có tính bền vững hơn. Với vai trò là người đứng đầu RDPR, ông Phạm Mậu Tài chia sẻ thêm về dự án chuỗi giá trị tôm sắp thực hiện và định hướng chiến lược về việc hỗ trợ tiếp cận thị trường cho người nghèo.
Các lãnh đạo, đại diện các tổ chức khác cũng rất hào hứng với phương pháp tiếp cận mà ICCO giới thiệu. Mỗi tổ chức tham gia khóa tập huấn cũng chia sẻ kế hoạch của tổ chức mình về việc thực hiện các dự án chuỗi giá trị và hỗ trợ tiếp cận thị trường cho người nghèo trong thời gian tới.

Nguồn tin: BBT RDPR