Cùng nông dân làm giàu từ cây sả chanh

Cùng nông dân làm giàu từ cây sả chanh
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế vùng đồi trên địa bàn huyện Quảng Ninh, thông qua sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu phát triển kinh tế và môi trường bền vững (SEEDS), Đại sứ quán Úc và Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt, giờ đây, người dân bản Hang Chuồn-Nà Lâm và thôn Trường Nam-Làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng sả chanh, cung cấp nguyên liệu cho Công ty để chiết xuất tinh dầu sả chanh.
Cũng như nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã miền núi Trường Xuân, trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Liệu, anh Nguyễn Ngọc Tuấn ở thôn Trường Nam-Làng thanh niên lập nghiệp Trường Xuân trồng sả chanh quanh vườn chỉ để thu hoạch phần củ đem ra chợ bán làm gia vị, phục vụ nhu cầu ẩm thực, diện tích manh mún nhỏ lẻ; toàn bộ phần lá sau khi thu hoạch chưa được tận dụng, nên hiệu quả kinh tế không cao.


Từ năm 2018, được Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt hợp đồng thu mua sả chanh nguyên liệu để chưng cất tinh dầu sả chanh, gia đình chị đã đầu tư trồng hơn 0,5ha.

Nông dân Trường Xuân thu hoạch sả nguyên liệu.
Nông dân Trường Xuân thu hoạch sả nguyên liệu.

Và vụ thu hoạch đầu tiên, gia đình chị Nguyễn Thị Liệu có thu nhập trên 5 triệu đồng, cao gấp 4-5 lần so với trước đây. Chị tiếp tục mở rộng diện tích trồng sả chanh lên 3ha. Hiện nay, gia đình chị đang tích cực thu hoạch sả nguyên liệu, hứa hẹn sẽ đưa lại nguồn lợi đáng kể.

Chị Nguyễn Thị Liệu tâm sự: “Từ khi cây sả chanh được Công ty thu mua để chiết xuất tinh dầu, bà con trồng sả ở đây đều rất vui mừng vì đã có công việc khá ổn định; sản phẩm được thu mua, nhà nào cũng mở rộng diện tích trồng sả, riêng gia đình tôi trồng được 3 ha, dự kiến sẽ cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/lứa”.

Cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật, vật tư, phân bón của Công ty và chính sách khuyến khích chuyển đổi vùng sản xuất cây dược liệu của huyện Quảng Ninh, đến nay, người dân xã Trường Xuân đã mở rộng diện tích trồng sả nguyên liệu lên khoảng 30 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Trường Nam-Làng thanh niên lập nghiệp và bản Hang Chuồn-Nà Lâm. Bình quân mỗi hộ gia đình ở đây trồng từ 0,5 đến 3ha sả.

Trường Xuân là vùng đất gò đồi với nhiều thung lũng nên rất phù hợp cho cây sả chanh phát triển; mỗi năm cây sả chanh cho thu hoạch từ 3-4 lứa, mỗi lứa thu hoạch khoảng 0,7 đến 1 tấn nguyên liệu/sào. Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt đã hợp đồng liên kết với các hộ dân trên địa bàn thu mua, bao tiêu sả nguyên liệu với giá 2.000 đồng/kg, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Để chưng cất tinh dầu sả chanh, Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt đã đầu tư hơn 500 triệu đồng xây dựng nhà xưởng sản xuất tại xã Trường Xuân với hệ thống lò nung khá hiện đại, được chế tạo bằng inox cao cấp, bảo đảm trong quá trình chiết xuất vẫn giữ được tinh chất, mùi hương tự nhiên vốn có của cây sả chanh. Bên cạnh đó, Công ty còn tiến hành thu mua nguyên liệu và chưng cất dầu tràm.

Sau một năm triển khai thực hiện, Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt đã sản xuất được 950 lít tinh dầu. Sản phẩm được đóng chai với nhiều kích cỡ, mẫu mã phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, như: dạng xịt, nhỏ giọt, treo trên xe và sử dụng đèn xông tinh dầu.

Sản phẩm đã được đăng ký, công bố chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng tiêu thụ trên thị trường. Sản phẩm tinh dầu sả chanh và tinh dầu tràm của Công ty cũng đã được huyện Quảng Ninh chọn là 1 trong 17 sản phẩm tiêu biểu của huyện tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế tỉnh Quảng Bình dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh.

Lò chưng cất tinh dầu sả chanh được đầu tư hiện đại.
Lò chưng cất tinh dầu sả chanh được đầu tư hiện đại.

Việc sản xuất tinh dầu sả chanh và tinh dầu tràm đã tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững tại xã Trường Xuân. Ông Phạm Mậu Tài, tư vấn kỹ thuật Dự án sản xuất tinh dầu sả chanh Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt cho biết: “Dự án này nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Úc nhằm giúp bà con nông dân tăng thu nhập từ trồng sả thông qua chương trình hỗ trợ chuỗi liên kết giá trị sản phẩm giữa nông dân và Công ty.

Công ty tiến hành thu mua sả nguyên liệu, vừa mang lại thu nhập ổn định cho bà con, vừa tạo ra sản phẩm tinh dầu sả chanh bảo đảm chất lượng và đã được đăng ký nhãn hiệu để tiêu thụ trên thị trường”.

Hiệu quả bước đầu từ việc triển khai thực hiện dự án sản xuất tinh dầu sả chanh của Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng và 40 lao động trong vùng sản xuất nguyên liệu có nguồn thu nhập ổn định.

Thời gian tới, Công ty TNHH MTV nông nghiệp hữu cơ Lộc Việt tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, hệ thống chưng cất tinh dầu sả chanh và chú trọng liên kết với nhiều hộ gia đình trên địa bàn để mở rộng diện tích cung cấp nguyên liệu sả chanh lên 45ha nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Tác giả bài viết: BBT-RDPR