Hội thảo “Lập kế hoạch nâng cao năng lực chi hội nuôi trồng thủy sản về phát triển nghề nuôi trên cát”

.

.

Dự án “Thúc đẩy chuỗi giá trị nuôi tôm” giai đoạn 2014-2015 do Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh(RDPR) thực hiện theo Quyết định phê duyệt số 3721/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Bình. Nhằm hỗ trợ củng cố và phát triển các nhóm hội nuôi tôm tại địa phương, RDPR đã phối hợp với Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Bình tổ chức 2 hội thảo “Lập kế hoạch nâng cao năng lực chi hội nuôi trồng thủy sản về phát triển nghề nuôi tôm trên cát” tại 2 xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh (ngày 29/9/2015) và xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy (ngày 30/9/2015).
Mục tiêu cụ thể hội thảo nhằm tạo cơ hội để: Chi hội nuôi trồng thủy sản Hải Ninh và Ngư Thủy Bắc chia sẻ kết quả hình thành và hoạt động chi hội; Thảo luận những khó khăn hạn chế về phát triển nuôi tôm tại địa phương và hoạt động của Chi hội; Xây dựng các giải pháp và kế hoạch hoạt động của Chi hội nuôi trồng thủy sản trong thời gian tới.


Hội thảo tại xã Hải Ninh

 

Hội thảo tại Ngư Thủy Bắc

Tham gia hai cuộc Hội thảo tại hai xã Hải Ninh và Ngư Thủy Bắc có 39 đại biểu đại diện của các ban ngành địa phương các cấp gồm Phòng KTNTTS – Sở NN&PTNT Quảng Bình; đại diện Phòng NN&PTNT hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, lãnh đạo UBND hai xã Hải Ninh và Ngư Thủy Bắc; đại diện Công ty Cổ phần Thanh Hương, Công ty CP Quảng Bình và các thành viên của hai Chi hội NTTS Hải Ninh và Ngư Thủy Bắc.

Sau khi nghe báo cáo tham luận của các bên liên quan, hội thảo tập trung thảo luận về Lợi ích khi tham gia Chi hội NTTS, điều kiện để phát triển hội, khó khăn gặp phải và hành động của hội. Tham gia hội có rất nhiều lợi ích như chia sẻ thông tin hữu ích cho nhau về giống, thức ăn, chế phẩm sinh học và thông tin thị trường tiêu thụ. Các hội viên mua yếu tố đầu vào rẻ giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn và hạn chế được việc bị ép giá khi bán tôm. Đồng thời, hội là nơi chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi tôm và cùng giữ gìn vệ sinh môi trường. Trong khi đó, hội đang gặp những khó khăn cần phải được khắc phục như Kỹ thuật còn hạn chế vốn đầu tư ít, thiếu thông tin về dịch bệnh, giá cả, kiểm soát chất lượng giống.


Thảo luận kế hoạch hoạt động

Qua thảo luận, hội thảo cũng đi đến thống nhất phương hướng hoạt động cần phải làm của hội là phải liên kết lại; gặp mặt chia sẻ thông tin; hoàn thiện bộ máy, quy chế hoạt động của hội. Đặc biệt, cần có liên kết với các bên liên quan để trao đổi chia sẻ thông tin và tranh thủ mọi sự hỗ trợ đê thúc đẩy sự phát triển của hội, thúc đẩy ngành nuôi tôm của địa phương ngày càng phát triển. 

Tác giả bài viết: BBT RDPR