Niềm vui về với người dân bản Nà Lâm khi được giao lại đất sản xuất

.

.

Người dân bản Nà Lâm sẽ được giao đất rừng sản xuất theo Quyết định số 1474/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 5/6/2015.
Nà Lâm là một trong những bản khó khăn nhất của xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, không điện-đường-trường-trạm. Muốn đến bản phải vượt qua một quãng đường dốc đứng gần 10 cây số từ trung tâm xã.

Từ năm 1988 người dân đã đến bản để khai hoang, lập bản và trồng trọt chăn nuôi, cho đến nay toàn bản có 12 hộ dân và 42 nhân khẩu.

Tuy nhiên, từ năm 2008, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định thu hồi đất bà con đang sử dụng cho Công ty Cổ phần và thương mại Hồng Đức thuê trồng cây công nghiệp với tổng diện tích cho thuê là 221 ha.

 
Bản Nà Lâm, xã Trường Xuân

Bức xúc với việc diện tích đất được sử dụng lâu năm nhưng bị thu hồi, cả bản chỉ còn một diện tích nhỏ khoảng 3 ha để trồng khoai, sắn, cái đói nghèo đeo bám quanh năm, người dân đã nhiều lần đề nghị lên chính quyền các cấp để được giải quyết, trong đó nhóm nông dân nòng cốt của bản đã tích cực nhiều lần đề nghị.

Đến năm 2012, UBND ra quyết định số 2786/QĐ-UBND để thu hồi 12,48 ha đất từ công ty Hồng Đức để giao lại cho người dân. Tuy nhiên, do vướng mắc về phương án đền bù cho công ty nên số diện tích này vẫn không giao được cho bà con dân bản. Vấn đề khó khăn của bản cũng đã được nhiều báo chí truyền thông quan tâm và viết tin bài, phóng sự.

Sau 7 năm ròng rã kiến nghị đề xuất đến nay đã có kết quả, việc đền bù cho công ty đã được giải quyết theo quyết định số 1474/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình ngày 5/6/2015, người dân sẽ được giao lại 12,4 ha đất sản xuất. Hiện nay, UBND huyện Quảng Ninh cùng các bên liên quan đang tiến hành khảo sát, đo đạc, lập phương án và làm hồ sơ giao đất.


Niềm vui đã thật sự trở lại với những người dân bản Nà Lâm và cùng với hi vọng phát triển sản xuất trên diện tích đất được giao để không còn đói nghèo quanh năm. 

Tác giả bài viết: Khánh Hà-RDPR