Banner tiếng Việt
Vietnamese English

Hội thảo Giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong sẵn sàng thực hiện REDD+ tại Quảng Bình

Đăng lúc: Thứ tư - 27/08/2014 16:24 - Người đăng bài viết: admin
.

.

Ngày 27/8/2014, tại Hội trường UBND huyện Quảng Ninh, Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo (RDPR) phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh tổ chức Hội thảo “Giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong sẵn sàng thực hiện REDD+ tại Quảng Bình”.
 Tháng 1/2013, Quảng Bình là tỉnh được chọn thí điểm thực hiện Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực thi REDD+ ở Việt Nam” do Quỹ Đối tác Các-bon trong lâm nghiệp (FCPF) của Ngân hàng thế giới tài trợ. Nhằm tăng cường sự tham gia của người dân trong việc sẵn sàng thực hiện REDD+ tại Quảng Bình, Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo (RDPR) đã thực hiện dự án “ Tăng cường sự tham gia của người dân trong REDD+ và các chính sách lâm nghiệp” do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TT) tài trợ. 
 

Toàn cảnh hội thảo

 
Trong khuôn khổ của dự án này, RDPR đã phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh tổ chức hội thảo “ Giải pháp tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong sẵn sàng thực hiện REDD+ tại Quảng Bình” . Chủ trì hội thảo là ông Nguyễn Ngọc Thụ- Phó CT UBND huyện Quảng Ninh, và ông Phạm Mậu Tài – Giám đốc RDPR.

Hội thảo có sự tham gia của 38 đại biểu là đại diện các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh gồm Sở NN và PTNT, Chi cục Phát triển lâm nghiệp,Trung tâm hỗ trợ pháp lý nhà nước tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, HĐND và các phòng ban liên quan huyện Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo chính quyền và cộng đồng xã Trường Xuân và xã Trường Sơn; các dự án và các tổ chức NGO trong tỉnh cùng đơn vị tài trợ là Tổ chức Minh bạch quốc tế.

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính gồm:  Giới thiệu REDD+ và vai trò của các bên liên quan ( chính quyền, người dân..) trong thực hiện REDD+ để họ sẵn sàng tham gia; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về sự tham gia giám sát của người dân trong các chính sách lâm nghiệp; và thảo luận các giải pháp tăng cường sự tham gia của người dân trong sẵn sàng thực hiện REDD+ và các chính sách lâm nghiệp.
 

Ông Phạm Thanh Trung- Sở NN và PTNT trình bày bài tham luận chia sẻ tại hội thảo

Các  ý kiến tại hội thảo đều xác định sự tham gia của toàn cộng đồng bao gồm cả chính quyền và người dân là yếu tố rất quan trọng trong việc thực thi REDD+ , đồng thời nên có các văn bản, cơ chế cụ thể quy định rõ sự tham gia của người dân, chính quyền. Cần cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, và tăng cường các kỹ năng giám sát cho người dân thông qua các hình thức tập huấn, đào tạo phù hợp. Chương trình cũng cần đảm bảo được đời sống sinh kế của người dân sống gần rừng để đảm bảo tính ổn định và bền vững của dự án.
 

Bà Hồ Thị Con, xã Trường Sơn chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Thụ- Phó CT UBND huyện Quảng Ninh đã nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay với tình trạng mất rừng, suy thoái rừng, biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng thì chương trình REDD+ mang lại lợi ích rất lớn cho toàn cầu, đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và sự phát triển kinh tế địa phương. Để thực hiện chương trình REDD+ cần đảm bảo lợi ích và đời sống sinh kế của người dân, đặc biệt là người dân sinh sống gần rừng. Tuy nhiên, cơ chế quản lý và các chính sách hiện nay còn nhiều hạn chế, đặc biệt liên quan đến rừng cộng đồng. Vì vậy trong thời gian tới, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa để có cơ chế và các văn bản cụ thể và phù hợp. Đồng thời, thực thi REDD+ cần sự tham gia, phối hợp của các cơ quan ban ngành, các tổ  chức, dự án cùng chính quyền và người dân để thực thi chương trình REDD+ hiệu quả. 
Tác giả bài viết: BBT-RDPR
 

Kết nối cộng đồng

Videos