Banner tiếng Việt
Vietnamese English

Tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giao đất giao rừng tại huyện Simacai cho Mạng lưới NDNC Quảng Bình

Đăng lúc: Thứ hai - 22/04/2013 16:18 - Người đăng bài viết: admin
Từ ngày 07 đến 09 tháng 8 năm 2011, Viện nghiên cứu vận động chính sách xã hội Speri đã tổ chức hội thảo với chủ đề chia sẻ kinh nghiệm giao đất giao rừng dựa vào cộng đồng của các địa phương trên cả nước.
             Tham gia hội thảo gồm có lãnh đạo các ban ngành liên quan đến việc giao đất giao rừng của các huyện, tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, các tổ chức vận động chính sách thuộc mạng lưới ở các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Binh, Quảng Nam, Đắc Lắk.
             Hội nghị nhằm (1) tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia trình bày được những thuận lợi, khó khăn những vấn đề quản lý, sử dụng đất, hiện trạng giao đất giao rừng cho người dân cho tất cả các đại biểu tham gia hội thảo cùng nắm bắt. (2) các nhóm thảo luận, phân tích vấn đề và cùng tìm ra cho những địa phương một hướng đi, một cách giải quyết khó khăn nhằm đạt được mục tiêu về giao đất giao rừng dựa vào cộng đồng. (3) Lập kế hoạch cụ thể cho tiến trình giao đất giao rừng cho hai xã Luồng Sui và Làng Séo của huyện Simacai tỉnh Lào Cai trong giai đoạn thử nghiệm, tiên phong thực hiện chỉ đạo của thông tư 07.
            Thông qua hội nghị, các đại biểu tham gia hiểu sâu hơn thế nào là giao đất giao rừng dựa vào cộng đồng, hiểu được khái niệm rừng cộng đồng, rừng dòng họ, rừng thiên của các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh nói lên được những vấn đề tồn đọng, những bức xúc của người dân, những tranh chấp giữa người dân với các doanh nghiệp tư nhân, các Lâm trường quốc doanh đó là sự quản lý kém hiệu quả, lỏng lẻo làm cho tài nguyên rừng ngày càng cạn kiện trong khi đó người dân sống tại địa bàn thì lại thiếu đất sản xuất, thiếu rừng canh tác
             Tại hội nghị đại biểu Hồ Văn Quang đại diện cho nhóm nông dân nòng cốt bản Nà Lâm xã Trường Xuân huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình đã trình bày báo cáo những vấn đề thực trạng của bản thân nói riêng và của 12 hộ dân bản Nà Lâm nói chung. Vấn đề của 12 hộ dân bản Nà Lâm là việc họ không có đất để sản xuất do năm 2008 tỉnh đã cấp đất mà họ đã canh tác bao đời nay cho công ty đầu tư phát triển Hồng Đức và đến nay 12 hộ dân bản Nà Lâm với 47 người dân sinh sống trên mảnh đất chưa tới 3 ha, đời sống kinh tế ngày càng khó khăn họ phải vào rừng khai thác trái phép để kiếm sống. Mặc dù đã nhiều lần có ý kiến trình bày lên các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh để được giải quyết nhưng cho đến nay thì người dân vẫn chưa được cấp đất..
            Hội nghị đã thảo luận và tạo ra một hướng đi mới cho công tác giao đất giao rừng, vận động chính sách về giao đất giao rừng cho các địa phương tham gia hội nghị. Đây có thể coi là một trong những hoạt động mang tính tiên phong trong lĩnh vực này.
 

Tác giả bài viết: BBT-RDPR
 

Kết nối cộng đồng

Videos